นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต งานด้านโยธาก่อสร้างไปแล้ว 70-80% ปัญหาสำคัญขณะนี้ติดขัดเรื่องการเดินรถ เนื่องจากงานสัญญา 3 งานออกแบบและก่อสร้างรางรถไฟ, ระบบไฟฟ้าและส่งกำลัง, ระบบอาณัติสัญญาณ, ระบบติดต่อสื่อสาร, ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ และตู้รถโดยสาร มูลค่าสัญญา 32,399.99 ล้านบาท เกิดความล่าช้าและผู้รับจ้างขอยืดเวลาก่อสร้างอีก 500 วัน ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดเปิดให้บริการจากภายในปี 2564 เป็นปี 2566
และจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถใหม่จากเดิมที่ให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ มาเป็นผู้เดินรถได้เปลี่ยนให้ศึกษารูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) แทน โดยเปิดประมูลสัญญาเดียวทั้งก่อสร้างส่วนต่อขยาย งานติดตั้งระบบและจัดหาขบวนรถที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ลงทุนไปแล้วและการเดินรถ โดยคาดว่าจะสรุปผลการศึกษาภายในเดือนส.ค.นี้
“เนื้องานของการศึกษา ให้รวมรูปแบบการบริหารสถานีกลางบางซื่อ และงานบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในรายทาง 29 สถานีด้วย เพราะจากผลการศึกษาที่มีระบุว่า หากปล่อยให้มีการบริหารจัดการแบบเดิม การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะขาดทุนอีก 7 ปี คิดเป็นวงเงินประมาณ 600-700 ล้านบาท และให้รวมงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอีก 4 เส้นทางวงเงินรวม 67,575.37 ล้านบาทด้วย”
สำหรับงานก่อสร้าง ประกอบด้วย ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ 6,570.40 ล้านบาท ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 10,202.18 ล้านบาท ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 6,645.03 ล้านบาท และบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก (Missing Link) และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง รวมระยะทาง 25.9 กม. วงเงิน 44,157.76 ล้านบาทเข้ามาในนี้ด้วย
July 15, 2020 at 08:43PM
https://ift.tt/32kqYu3
เลื่อนอีกแล้ว! สายสีแดง "รถไฟฟ้ามาราธอน" ขยับวันเปิดถึงปี'66 - ประชาชาติธุรกิจ
https://ift.tt/2zc5gMC
Bagikan Berita Ini
0 Response to "เลื่อนอีกแล้ว! สายสีแดง "รถไฟฟ้ามาราธอน" ขยับวันเปิดถึงปี'66 - ประชาชาติธุรกิจ"
Post a Comment