Search

ดีแทค ขอลงทุน 4G รองรับใช้งานให้ดีที่สุด ส่วน 5G เหมือนมาราธอน อีก 3-5 ปีค่อยวัดกัน - Brand Inside

santeolahraga.blogspot.com

ขณะที่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยกำลังแข่งขันกันเรื่อง 5G ทั้งในแง่การลงทุน และการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน แต่ dtac มองเรื่องนี้แตกต่างออกไป

5G คือเรื่องของมาราธอน อีก 3-5 ปีค่อยวัดกัน

ฮาว ริ เร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ dtac บอกว่า 5G เป็นเหมือนการแข่งขันวิ่งมาราธอน ไม่ได้วัดชัยชนะกันในปีนี้ อย่างน้อยต้องอีก 3-5 ปีข้างหน้า ขณะที่ปัจจุบัน dtac จะเน้นให้บริการตามความต้องการและประสบการณ์ของลูกค้า เน้นที่การเชื่อมต่อที่มีคุณภาพ และความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพก่อน

“dtac ยังไม่มีการให้บริการ 5G ในเชิงพาณิชย์ แต่ผู้บริโภคไม่ได้เน้นว่าต้องเป็น 4G หรือ 5G ขอให้บริการที่ดีเพียงพอกับความต้องการ ใช้งานได้จริงและครอบคลุมก็เพียงพอแล้ว”

ส่วนจำนวนลูกค้าที่ลดลงช่วงไตรมาส 2 ประมาณ 8-9 แสนราย ส่วนหนึ่งเพราะนักท่องเที่ยวที่หายไป ดีแทค มีลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวมากที่สุดในตลาดจึงได้รับผลกระทบ รวมถึงแรงงานต่างด้าวก็มีส่วนด้วย แต่มั่นใจว่าตัวเลขผู้ใช้ 19 ล้านราย เป็นตัวเลขที่การใช้งานแอคทีฟ

เน้นบริการในราคาที่เป็นมิตร รับเศรษฐกิจถดถอย

ชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ dtac บอกว่า เป้าหมายสำคัญครึ่งปีหลัง 2563 ต้องมีบริการที่ดีในราคาที่จับต้องได้ มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ดีแน่นอน โดย GDP จะติดลบ 8% มีคนเสี่ยงตกงานประมาณ 8.3 ล้านคน จำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2563 หายไป 80% เมื่อเทียบกับปี 2562 ความถี่ในการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ มากกว่า 36 เดือนแสดงให้เห็นถึงการรัดเข็มขัดการใช้เงินน้อยลง

เมื่อผู้ใช้งานมีการเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัดมากขึ้น dtac ได้เน้นพัฒนาโครงข่ายให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น โดยจากการสำรวจพบว่า พื้นที่ต่างจังหวัดมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับในกรุงเทพ ขณะที่ภาพรวมการใช้งานดาต้าต่อเดือนต่อผู้ใช้งาน ช่วง ม..​-มิ.. ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 44%

dtac ลงทุนต่อ เน้น Massive MIMO – 4G TDD

  • ขยายบริการคลื่น 2300 MHz ร่วมกับทีโอที โดยตั้งเป้าเพิ่มสถานีฐานบนเครือข่าย 4G-TDD เป็นจำนวนมากกว่า 2 หมื่นสถานีฐาน ภายในปี 2563
  • เร่งขยาย Massive MIMO ในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่นทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่าเดิม 3 เท่า 
  • เดินหน้าติดตั้งสถานีฐาน 5G คลื่น 26 GHz และคลื่น 700 MHz (รอใบอนุญาตจาก กสทช.) สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เช่น กล้องตรวจการณ์อัจฉริยะ และFixed Wireless Access (FWA) หรือบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงประจำที่
  • ติดตั้งคลื่น 700 MHz เพื่อครอบคลุมสัญญานในภูมิภาคสำคัญ

dtac เตรียมงบลงทุนปีนี้ 8,000 – 10,000 ล้านบาท สำหรับการขยายโครงข่าย Massive MIMO และ 4G TDD เพื่อรองรับผู้ใช้ทั่วไป ขณะที่ 5G อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจาก กสทช.​ ซึ่งหากเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ จะเน้นผู้ใช้ระดับองค์กรก่อน ซึ่งจะตรงกับการใช้งานและช่วยผลักดัน 5G ได้ดีกว่า

ขณะที่ผู้ใช้ทั่วไป 4G ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว การจะใช้ 5G ยังต้องรออุปกรณ์ (มือถือ, คอมพิวเตอร์ ฯลฯ) มารองรับการใช้งาน

Tight-Loose-Tight ปรับรูปแบบการทำงานใหม่ รับมือโควิด

ชารัด บอกว่า จากสถานการณ์โควิด dtac มีการปรับรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยที่ประสิทธิภาพการทำงานต้องไม่ลดลง โดยใช้แนวคิดแบบชัดเจน-ยืดหยุ่น-ชัดเจน (tight-loose-tight) คือ ต้องชัดเจนในเรื่องความคาดหวัง ยืดหยุ่นในวิธีการที่พนักงานใช้บรรลุเป้าหมาย และชัดเจนในเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบ

“dtac เชื่อว่าพนักงานมองหารูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากการทำงานลักษณะนี้จะทำให้พนักงานรู้สึกมีอิสระในการตัดสินใจ อันจะช่วยเพิ่มประสิทธิผล และความพึงพอใจของพนักงาน”

บริษัทได้ นำระบบ Automation มาใช้ 100% เพื่อร่นระยะเวลาการทำงาน ป้องกันความผิดพลาด และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งการปรับตัวครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อลดจำนวนคน แต่เพื่อให้คนมีเวลาว่างไปคิดงานสร้างสรรค์ และทำงานที่มีคุณค่ามากขึ้น

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

Let's block ads! (Why?)




July 24, 2020 at 05:21PM
https://ift.tt/2WTGJ7F

ดีแทค ขอลงทุน 4G รองรับใช้งานให้ดีที่สุด ส่วน 5G เหมือนมาราธอน อีก 3-5 ปีค่อยวัดกัน - Brand Inside

https://ift.tt/2zc5gMC


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดีแทค ขอลงทุน 4G รองรับใช้งานให้ดีที่สุด ส่วน 5G เหมือนมาราธอน อีก 3-5 ปีค่อยวัดกัน - Brand Inside"

Post a Comment

Powered by Blogger.